DỰ ÁN MỞ RỘNG ĐOẠN CAO TỐC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – LONG THÀNH: TRIỂN KHAI THEO HÌNH THỨC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG KHẨN CẤP?
Trong báo cáo số 7729/BTC-ĐT (ngày 4-6-2025) của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền đối với kiến nghị cho phép đầu tư Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000-Km8+844,5), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5-Km25+920), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Riêng đối với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 16,3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 967 tỷ đồng gồm đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh hơn 926 tỷ đồng và đoạn qua tỉnh Đồng Nai hơn 41 tỷ đồng.